Mã QR là gì? Cách thanh toán bằng mã QR

Tính năng thanh toán bằng mã QR chính là một tiện ích cực lớn trong dịch vụ ngân hàng điện tử. Tuy nhiên, cách thanh toán bằng mã QR như thế nào vẫn luôn là một trong những vấn đề mà nhiều người dùng quan tâm. Cùng tìm hiểu rõ hơn về cách thanh toán này trong bài viết dưới đây của Gpay bạn nhé.

Tính năng thanh toán bằng mã QR chính là một tiện ích cực lớn trong dịch vụ ngân hàng điện tử. Tuy nhiên, cách thanh toán bằng mã QR như thế nào vẫn luôn là một trong những vấn đề mà nhiều người dùng quan tâm. Cùng tìm hiểu rõ hơn về cách thanh toán này trong bài viết dưới đây của Gpay bạn nhé.

Mã QR là gì?

Hiểu thêm về mã QR

Khái niệm mã QR

Mã QR (Quick Response) hay còn gọi là mã vạch ma trận (Matrix-Barcode) là một dạng mã vạch 2D hai chiều được đọc bởi smartphone hoặc máy đọc mã vạch có chức năng chụp ảnh để quét mã.

Ưu điểm nổi bật của mã QR

  • Lưu trữ được nhiều dữ liệu nhờ dung lượng cao, cho phép lưu trữ nội dung thực cũng như các ID và tham chiếu

  • Ít không gian hơn nhờ việc sử dụng cùng một dữ liệu nhưng được lưu trữ trên một diện tích nhỏ hơn rất nhiều

  • Khả năng chống thiệt hại và chống bụi vì ngay cả khi có tình trạng hư hỏng, QR Code vẫn có khả năng được đọc

  • Dễ dàng quét và đọc từ bất kỳ hướng nào, người đọc không cần phải căn chỉnh theo hướng của mã mà có thể thoải mái quét từ nhiều góc độ khác nhau

  • Có thể tái tạo lại nội dung gốc nhờ cấu trúc phụ thêm

Ứng dụng mã QR trong thanh toán

Trước khi tìm hiểu về cách thanh toán bằng mã QR, hãy cùng bài viết điểm qua việc ứng dụng mã QR này trong thanh toán.

Có thể nói, việc mua sắm trên thiết bị di động ngày một gia tăng nhanh chóng. Theo đó, các đơn vị bán lẻ cũng ra sức tìm kiếm và ứng dụng nhiều hơn các phương thức thanh toán tiện lợi nhất. Và mã QR dần thâm nhập và trở nên quan trọng trong kinh doanh giúp đem lại sự thuận tiện tối đa cho cả người mua và người bán.

Để thanh toán di động trực tiếp tại cửa hàng bằng mã QR, tất cả những gì bạn cần chỉ là một chiếc điện thoại thông minh có camera. Để dễ hiểu hơn, thanh toán bằng mã QR hiện được chia làm 2 loại như sau:

  • Mã QR cá nhân

Với loại mã này, khi thanh toán hóa đơn, thu ngân sẽ nhập số tiền cần trả. Việc của bạn là show mà QR trên ứng dụng của chính mình và nhân viên thu ngân sẽ quét mã đó, tiền trong tài khoản sẽ tự động được khấu trừ theo. Tuy nhiên, hình thức này chỉ được thực hiện khi mã QR của bạn được kết nối đến tài khoản ngân hàng. Đơn giản nhất, bạn có thể sử dụng mã QR cá nhân trong ứng dụng Internet Banking của mình.

  • QR Code của cửa hàng

Với trường hợp này, đơn vị bán lẻ sẽ để sẵn một QR Code tại quầy thu ngân hoặc trực tiếp trên hóa đơn thanh toán. Theo đó, người mua hàng sẽ sử dụng ứng dụng quét mã QR của mình để quét mã này, nhập số tiền để hoàn tất thanh toán. Nhìn chung, hình thức này đang được sử dụng phổ biến hơn.

Cách thanh toán bằng mã QR

Không cần dùng tiền mặt hay thẻ thanh toán. Cách thanh toán bằng mã QR vô cùng đơn giản. Người dùng chỉ cần quét mã QR theo Camera trên di động -> Nhập số tiền thanh toán và giao dịch sẽ được hoàn tất trong tích tắc. Theo đó, hệ thống sẽ tự động trừ đi số tiền trong tài khoản của bạn đúng bằng số tiền cần thanh toán cho giao dịch.

Để thanh toán mã QR bằng tài khoản ngân hàng hoặc các cổng thanh toán điện tử, bạn có thể thực hiện theo các bước dưới đây:

  • Bước 1: Đăng nhập vào ứng dụng thanh toán của ngân hàng hoặc ứng dụng thanh toán điện tử mà bạn muốn sử dụng

  • Bước 2: Chọn chức năng “Quét mã QR”

  • Bước 3: Di chuyển camera điện thoại đến nơi có chứa mã QR cần quét

  • Bước 4: Nhập số tiền cần trả

  • Bước 5: Nhập mật khẩu hoặc OTP để hoàn tất giao dịch.

Hiện nay, tính năng thanh toán bằng mã QR đã được ứng dụng bởi 12 ngân hàng lớn tại Việt Nam như Vietinbank, Agribank, BIDV, Vietcombank, SCB, ABBank, VID, SHB, NCB, Sacombank, TPbank và Maritime Bank,..

Đặc biệt, các ví điện tử hay cổng thanh toán điện tử nổi tiếng hiện nay cũng rất thành công trong việc ứng dụng hình thức thanh toán bằng mã QR này. Một trong số đó phải kể đến Gpay - Một ứng dụng thanh toán điện tử được rất nhiều người dùng tin tưởng sử dụng bởi nhiều ưu điểm vượt trội.

Tìm hiểu thêm: Giới thiệu về Gpay

Ưu điểm khi thanh toán bằng mã QR

Mã QR

Không phải tự nhiên mà mã QR dần trở thành xu hướng trong thanh toán của thời đại công nghệ và dần chiếm sóng trong mọi hoạt động như mua bán, tiếp thị cũng như các nền tảng giao tiếp xã hội. So với các mã vạch truyền thống, QR Code giúp tăng độ tin cậy, tính linh hoạt và tiện ích sử dụng. Dưới đây là những ưu điểm nổi bật của hình thức thanh toán bằng mã QR:

  • Không cần hỗ trợ bởi bất kỳ thiết bị đặc biệt nào ngoài điện thoại thông minh bởi phương thức thanh toán QR Pay được tích hợp trực tiếp trên điện thoại di động. Một chiếc smartphone có camera là hoàn toàn đủ để sử dụng tính năng này

  • Đơn giản và nhanh chóng để thực hiện bởi với hình thức này, bạn hoàn toàn không phải cung cấp các thông tin cá nhân như tên khách hàng, số thẻ/ số tài khoản. Thật nhanh gọn khi bạn chỉ cần quét mà và nhập số tiền cần thanh toán phải không?

  • Bảo mật và an toàn tuyệt đối nhờ hai lớp bảo mật gồm đăng nhập và xác nhận mã OTP. Chính vì vậy, bạn có thể hoàn toàn an tâm về vấn đề bảo mật khi sử dụng hình thức thanh toán này

Như vậy, bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp rõ ràng cho cách thanh toán bằng mã QR cũng như những lợi ích và ứng dụng của nó trong mua bán và kinh doanh. Chúc bạn sẽ ứng dụng thành công hình thức này để đưa về những kết quả cao nhất trong việc thanh toán và giao dịch.

Tải app miễn phí ngay : https://g-pay.vn/install

Văn phòng giao dịch: Tầng 9, Gold Tower, 275 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội.

4.4 điểm (5 bình chọn)