Tìm hiểu dịch vụ thu hộ chi hộ của ngân hàng

Cùng Gpay tìm hiểu về dịch vụ thu hộ chi hộ của ngân hàng hiện nay, để có sự lựa chọn hoàn hảo cho nhu cầu sử dụng loại hình dịch vụ này nhé.

Quy định của pháp luật về thu hộ chi hộ

Hiện nay có rất nhiều đơn vị, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thu hộ chi hộ trong đó có các ngân hàng cũng là một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ thu chị hộ uy tín nhất hiện nay. Vậy, qua bài viết dịch vụ thu hộ chi hộ của ngân hàng này sẽ trả lời cho bạn tại sao bạn nên lựa chọn sử dụng dịch vụ này tại các ngân hàng trên toàn quốc.

Dịch vụ thu chi hộ của ngân hàng là gì

Dịch vụ thu chi hộ là loại hình dịch vụ được pháp luật quy định rất cụ thể tại Điều 5 Thông tư số 38/2019/TT-NHNN quy định về quy trình nội bộ để đảm bảo rõ các bước, quy trình cụ thể mà tổ chức cung ứng dịch vụ phải tuân theo.

Theo đó, có thể hiểu dịch vụ thu hộ chi hộ của ngân hàng là loại hình dịch vụ cho phép ngân hàng đại diện ủy quyền thực hiện các giao dịch thu chi các khoản tiền theo hợp đồng. Ở đây bên ủy quyền là đại diện các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân còn bên được ủy quyền thực hiện dịch vụ  là ngân hàng. 

Cho đến thời điểm hiện tại thì có hai hình thức thu hộ chi hộ phổ biến nhất đó là: 

  • Khoản thu, chi hộ người đứng tên trên các loại giấy tờ là bên ủy quyền

  • Khoản thu hộ, chi hộ với người đứng tên trên các loại giấy tờ là bên được ủy quyền chính là ngân hàng.

Ưu nhược điểm khi sử dụng dịch vụ thu hộ chi hộ của ngân hàng

Trong bất kỳ một loại hình dịch vụ nào cũng vậy, khi sử dụng cũng đều sẽ có những ưu nhược điểm nhất định chính vì vậy, người sử dụng cần căn cứ vào những ưu nhược điểm đó để đưa ra một lựa chọn thông minh cho bản thân.

Về ưu điểm: 

  • Giảm chi phí trong hoạt động kinh doanh

  • Rất đa dạng về các kênh thu tiền

  • Giảm thiểu rủi ro trong lưu trữ, vận chuyển và kiểm đếm tiền mặt cho khách hàng

  • Tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại nhiều địa điểm của Khách hàng yêu cầu 

  • Dễ dàng theo dõi khoản phải thu, cập nhật mọi giao dịch tài khoản phát sinh cho khách hàng.

Ưu nhược điểm khi sử dụng dịch vụ thu hộ chi hộ

  • Về nhược điểm: Doanh nghiệp, khách hàng khi sử dụng phải chuẩn bị thủ tục, giấy tờ hợp đồng trước khi bắt đầu sử dụng dịch vụ. Chứng từ  từ ngân hàng đôi khi được cung cấp không kịp thời để xử lý các tình huống phát sinh và tồn tại độ trễ nhất định khi sử dụng dịch vụ.

Một số đối tượng thường sử dụng dịch thu hộ chi hộ của ngân hàng

Dịch vụ thu hộ, chi hộ của ngân hàng khá phù hợp với những khách hàng là cá nhân hoặc các doanh nghiệp có số lượng lớn các khoản phải thu, nhu cầu nộp tiền vào tài khoản thường xuyên, theo định kỳ, liên tục như các khoản thu tiền bán hàng,...

Bên cạnh đó, dịch vụ thu hộ, chi hộ của ngân hàng cũng phù hợp với những doanh nghiệp chưa có hệ thống quản lý nguồn tiền đầy đủ, chuyên nghiệp. Khi sử dụng dịch vụ này, doanh nghiệp có thể đơn giản hóa, dễ dàng kiểm soát thu chi tài chính để nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn tiền.

Quy định của pháp luật về thu hộ chi hộ

Dù trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ nào thì việc tuân theo quy định của pháp luật là bắt buộc. Như đã nêu tại phần khái niệm thì dịch vụ thu hộ chi hộ được pháp luật Việt Nam quy định rõ tại Điều 5 Thông tư 38/2019/TT-NHNN. 

Trong hoạt động dịch vụ thu hộ chi hộ buộc phải thành lập hợp đồng hoặc văn bản thỏa thuận về dịch vụ thu hộ chi hộ. Theo đó bên nhờ thu hộ hoặc bên trả tiền tức là bên ủy quyền phải cung cấp cho các tổ chức cung ứng dịch vụ thu hộ chi hộ các tài liệu, văn bản cần thiết liên quan đến số tiền phải thu phải trả. 

Quy định của pháp luật về thu hộ chi hộ

Tổ chức cung ứng dịch vụ thu hộ chi hộ theo đúng nội dung hợp đồng, văn bản mà hai bên đã thỏa thuận. Và hoạt động thu chi hộ phải tuân theo đúng quy định của pháp luật. 

Tùy theo nội dung thỏa thuận và loại hình dịch vụ mà hợp đồng, văn bản có các nội cơ bản sau đây: 

  • Số hợp đồng/văn bản thỏa thuận; Thời điểm (ngày, tháng, năm) lập; Tên, địa chỉ của các bên tham gia

  • Thỏa thuận về thời hạn xử lý các giao dịch thanh toán, quyết toán

  • Phạm vi cung cấp dịch vụ; Đối tượng khách hàng; Đối tượng khách hàng; Địa điểm giao dịch; Việc thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn, bảo mật; Các nội dung về quyền và nghĩa vụ của các bên.

  • Trách nhiệm phối hợp xử lý tra soát. Các quy định về khiếu nại khi có tranh chấp rủi ro trong quá trình thực hiện. Trong đó quy định sẽ được nêu cụ thể từ việc tiếp nhận thông tin từ khách hàng, thời gian xử lý đến trách nhiệm và phương án đền bù các tổn thất phát sinh;...

Trên đây là toàn bộ nội dung về dịch vụ thu hộ chi hộ của ngân hàng hy bài viết cung cấp nhiều thông tin bổ ích cho bạn đọc.

Tải app miễn phí ngay : https://g-pay.vn/install

Văn phòng giao dịch: Tầng 9, Gold Tower, 275 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội.

2 điểm (1 bình chọn)