Tìm hiểu chi tiết về hạch toán thu hộ chi hộ

Bạn chưa biết cách hạch toán thu hộ chi hộ ra sao? Hãy cùng theo dõi bài viết này, Gpay sẽ cho bạn biết những nội dung hữu ích nhất!

Bạn chưa biết cách hạch toán thu hộ chi hộ ra sao? Hãy cùng theo dõi bài viết này, Gpay sẽ cho bạn biết những nội dung hữu ích nhất!

Hạch toán thu chi hộ

Hạch toán thu hộ chi hộ là cần thiết để cải thiện sự hợp tác giữa các bên, bao gồm cả các công ty trong nước và nước ngoài. Cùng tìm hiểu các phương pháp hạch toán thu thu hộ và những lưu ý cần thiết khi hạch toán.

1. Tổng quan về hạch toán thu hộ chi hộ

Các khoản thu, chi hộ yêu cầu tổ chức, doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân thu hộ, chi hộ có thẩm quyền. Khi hạch toán thu hộ chi hộ phải có văn bản, giấy tờ thông báo cụ thể.

Dịch vụ thu hộ chi hộ đang trở nên rất phổ biến trên nhiều lĩnh vực, hình thức khác nhau. Một số khía cạnh điển hình của việc sử dụng dịch vụ thu hộ, chi hộ là: Phí bảo hiểm; tiền điện nước phí giữ chỗ; cho vay trả góp; phí thi; học phí;...

Tổng quan về hạch toán thu hộ chi hộ

Trong nhiều khía cạnh của cuộc sống, thật dễ dàng để bắt gặp hình thức thu hộ, chi hộ. Chính vì vậy mà luôn cần hạch toán thu hộ chi hộ rõ ràng, cẩn thận.

Khi thu hộ, nộp hộ, cần lưu ý vài điểm sau: 

  • Trong trường hợp thu hộ, bên thu hộ cần lập, in các tờ khai thuế giá trị gia tăng (GTGT). Sau khi thu tiền hộ, cần lập các phiếu chi. 

  • Đối với trường hợp chi hộ, các bên phải cung cấp phiếu chi. Sau khi đã thu được tiền bên đó chi hộ, không phải xuất hóa đơn GTGT.

Khi chi hộ có ghi tên công ty trên hóa đơn GTGT, bên chi hộ phải xuất hóa đơn. Sau đó cần tính thuế GTGT cẩn thận.

2. Một số vướng mắc về hạch toán thu hộ chi hộ

Khi nói đến hạch toán thu hộ chi hộ, bạn sẽ dễ gặp phải một số vấn đề. Nhất là đối với những người mới lần đầu tiên làm hạch toán thu chi hộ. 

2.1. Có hay không việc xuất hóa đơn khi thu hộ chi hộ? 

Để trả lời câu hỏi này, chúng ta hãy cùng phân tích và theo dõi nội dung sau: 

Thu hộ yêu cầu bên thu phải xuất hoá đơn GTGT. Đồng thời khi thanh toán số tiền đã thu hộ, khách hàng sẽ yêu cầu có có phiếu chi.

Khi chi hộ, bên chi cũng phải lập phiếu chi. Sau khi bên chi hộ thu được số tiền đã chi thì không cần xuất hóa đơn GTGT.

2.2. Khi hạch toán thu hộ chi hộ có phải kê khai thuế không? 

Theo quy định tại Thông tư 119/2014/TT-BTC, hóa đơn của các khoản thu, chi hộ  không cần đưa vào kê khai Mẫu số 01-1/GTGT hoặc Mẫu số 01-2/GTGT. 

Trong trường hợp hóa đơn chi hộ có tên công ty đã thực hiện chi hộ, công ty đó  phải khai thuế.

2.3. Các trường hợp yêu cầu phải hạch toán thu hộ chi hộ

Có nhiều trường hợp cần phải hạch toán thu chi hộ. Dù ở trường hợp nào cũng cần thiết phải tiến hành ủy quyền qua văn bản rõ ràng. 

Đối tượng cần hạch toán:

  • Hóa đơn bao gồm các khoản thu, chi hộ được ủy quyền. 

  • Các hóa đơn mua bán khoản thu chi hộ, bên thực hiện thu hộ chi hộ sẽ phải hạch toán.

3. Hướng dẫn cơ bản về hạch toán thu hộ chi hộ

Khi thu hộ, đơn vị thu hộ có thể làm người được ủy quyền hoặc thu hộ thay mặt doanh nghiệp. Vì vậy không cần xuất hóa đơn hay kê khai thuế. Đơn vị thu hộ cần tiến hành lập phiếu thu, trong đó có ghi tên doanh nghiệp thu. Sau khi lập xong, cần thanh toán cho khách hàng cùng với hóa đơn liên quan đến việc thu tiền.

Khi chi hộ, đơn vị chi hộ cần phải xuất hóa đơn với tên của công ty thực hiện việc chi hộ. Đồng thời, đơn vị chi hộ cần chuẩn bị thủ tục sau:

  • Lập phiếu chi cho các khoản đã ủy nhiệm.

  • Chuyển hóa đơn, chứng từ cho bên được ủy quyền để tiến hành khấu trừ thuế GTGT.

  • Lập phiếu thu và tiến hành thu lại các khoản đã chi hộ.

Trong quá trình này, đơn vị tiến hành thu chi hộ phải hết sức thận trọng để tránh sai sót. Một số lưu ý của cần biết như sau: 

- Bên thực hiện chi hộ không lập hóa đơn cho các tài khoản chi hộ.

- Các bên chi hộ phải lưu các tài liệu, hóa đơn, chứng từ quan trọng  liên quan chặt chẽ đến quy trình chi hộ. Việc lưu giữ các tài liệu này sẽ giúp bạn dễ dàng giải quyết các hồ sơ khi sự cố.

Tổng hợp trên nhằm giúp các bạn hiểu rõ hơn về hạch toán thu hộ chi hộ. Đồng thời cung cấp các phương pháp hạch toán thu chi hộ cơ bản cho người mới. 

Tải app miễn phí ngay : https://g-pay.vn/install

Văn phòng giao dịch: Tầng 9, Gold Tower, 275 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội.

0 điểm (0 bình chọn)