Thu hộ chi hộ và những điều cần biết

Nếu bạn đang quan tâm đến dịch vụ thu hộ chi hộ dành. Tuy nhiên, bạn chưa biết nên tìm hiểu những thông tin nào. Cùng Gpay tìm hiểu tại bài viết này!

Có thể bạn đã nghe đến nghiệp vụ thu hộ chi hộ từ rất lâu rồi nhưng chưa thật sự hiểu rõ về nó. Bạn muốn tìm hiểu và sử dụng dịch vụ này để hỗ trợ cho việc kinh doanh, vậy hãy đọc bài viết dưới đây để hiểu cách dùng và các quy định về nó nhé!

Thu hộ chi hộ là gì? 

Dịch vụ thu hộ chi hộ là dịch vụ mà một cá nhân hoặc một tổ chức nào đó ủy quyền cho một bên cung cấp dịch vụ thu hộ chi hộ (được cấp phép hoạt động) để thu hoặc chi các khoản tiền theo hợp đồng. Những khoản ủy quyền thu hộ và chi hộ này được nêu rõ trên các văn bản cụ thể.

Các khoản thu hộ chi hộ của các cá nhân, tổ chức nhiều khi là các khoản nộp thay tiền điện, lương, thưởng, phí bảo hiểm, cước phí điện thoại,... Có thể chia thu hộ chi hộ thành hai loại chính như sau:

  • Trên giấy tờ của các khoản thu hộ chi hộ, bên ủy quyền là bên đứng tên

  • Trên giấy tờ của các khoản thu hộ chi hộ, bên được ủy quyền là bên đứng tên

    Việc sử dụng dịch vụ thu hộ chi hộ giúp các cá nhân, tổ chức giảm chi phí cho hoạt động kinh doanh của mình. Giúp giảm các rủi ro về lưu trữ, vận chuyển tiền, tiết kiệm thời gian và dễ dàng theo dõi các khoản thu chi. 

Thu hộ chi hộ thì xuất hóa đơn và kê khai thuế như thế nào?

Theo quy định của nhà nước thì bên bán phải lập hóa đơn khi bán các sản phẩm, dịch vụ của mình cho khách hàng (kể cả các sản phẩm, dịch vụ khuyến mãi hay hàng mẫu). Những hàng hóa đem tặng, trao đổi, trả thay lương cho nhân viên ,... thì đều cần xuất hóa đơn. Tuy nhiên, bên cạnh đó các khoản thu hộ mà không liên quan đến bán các sản phẩm, dịch vụ của cơ sở kinh doanh thì không cần phải kê khai, không cần tính nộp thuế giá trị gia tăng.

Liên quan đến việc xuất hoá đơn thu chi hộ, nhà nước quy định: ngân hàng, doanh nghiệp muốn thu chi hộ cần tạo hoá đơn giá trị gia tăng. Ngân hàng sẽ lập các phiếu chi rõ ràng cho doanh nghiệp dễ dàng đối soát và kiểm tra và đối soát khi cần.

Nếu doanh nghiệp cần khoản chi hộ thì cần phải lập phiếu chi. Doanh nghiệp sẽ đối soát, thanh toán khoản tiền đã chi hộ với đơn vị uỷ quyền chi. Tuy nhiên, ở bước này sẽ không cần phải lập hoá đơn giá trị gia tăng. Đơn vị chi hộ chỉ cần xuất chứng từ đã thu tiền khi nhận tiền. 

Để thu hộ chi hộ trong bất kỳ trường hợp nào đều cần hợp đồng thu hộ, chi hộ với nội dung kê khai đầy đủ các khoản thu, chi

Doanh nghiệp có bắt buộc phải kê khai thuế cho hoạt động thu chi hay không? Theo quy định, cơ sở kinh doanh không cần phải kê khai thuế trong các trường hợp các khoản thu, chi hộ không liên quan đến việc bán của cơ sở kinh doanh. Với các hộ kinh doanh cho thuê nhà xưởng, các khoản thu hộ: điện nước,... có giá trị hóa đơn thanh toán từ 200.000 trở lên sẽ phải lập hóa đơn giá trị gia tăng. 

Trong một số trường hợp đặc biệt, các khoản giao dịch thu hộ chi hộ có thể không cần kê khai thuế. Nếu hóa đơn xuất ra để tên đơn vị chi hộ, đơn vị chi hộ bắt buộc phải kê khai thuế theo quy định của pháp luật.

Kế toán sẽ hạch toán thu hộ chi hộ như thế nào?

Khi đã hiểu về thu hộ chi hộ là gì và các quy định về nó thì bạn cũng cần phải biết hạch toán các khoản thu hộ chi hộ như thế nào cho đúng. Hạch toán các khoản thu hộ chi hộ được chia ra như sau:

Sau khi thu hộ, chi hộ, kế toán sẽ chịu trách nhiệm hạch toán các khoản thu chi theo quy 

Đối với khoản chi hộ

  • Trong trường hợp doanh nghiệp chi hộ cho khách hàng, kế toán doanh nghiệp cần hạch toán như sau:

Nợ TK 1388

Có TK 111, 112

  • Trong trường hợp cá nhân hoặc tổ chức thanh toán tiền chi hộ, việc hạch toán sẽ được tính theo:

Nợ TK 111, 112

Có TK 1388

Đối với khoản thu hộ

  • Nếu trong trường hợp doanh nghiệp thu hộ cho khách hàng, kế toán của doanh nghiệp cần hạch toán như sau:

Nợ TK 3388

Có TK 111, 112

  • Trong trường hợp doanh nghiệp trả lại số tiền đã thu hộ cho bên yêu cầu thu hộ thì hạch toán như sau:

Nợ TK 111, 112

Có TK 3388

Bài viết trên đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về thu hộ chi hộ. Đây là dịch vụ rất có ích và quan trọng cho các cá nhân, tổ chức hoạt động kinh doanh. Các giám đốc và nhân viên đặc biệt là nhân viên kế toán có thể tìm kiếm thêm nhiều thông tin về dịch vụ thu hộ chi hộ hơn nữa tại trang web: https://g-pay.vn/ho-tro-thu-ho-chi-ho

Tải app miễn phí ngay : https://g-pay.vn/install

Văn phòng giao dịch: Tầng 9, Gold Tower, 275 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội.

0 điểm (0 bình chọn)