Thu hộ chi hộ có xuất hóa đơn không và những điều doanh nghiệp cần lưu ý

Cùng Gpay giải đáp thắc mắc về hoạt động thu hộ, chi hộ có cần phải xuất hóa đơn hay không theo quy định của pháp luật hiện nay. Từ đó, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có thể tiến hành các hoạt động kinh doanh của mình một cách thuận lợi nhất.

Quy định về việc kê khai thuế

Thu hộ chi hộ có xuất hóa đơn không là câu hỏi của rất nhiều doanh nghiệp. Bởi các doanh nghiệp thường có nhiều khoản thu chi hộ trong quá trình vận hành tài chính. Vậy trường hợp nào cần xuất hoá đơn, l cùng Gpay tìm hiểu tại bài viết này!

Khái niệm thu hộ, chi hộ là gì?

Thu hộ, chi hộ được hiểu như sau: Là các khoản thu hộ, chi hộ được ủy quyền từ các tổ chức, cá nhân có nhu cầu cho một tổ chức, cá nhân khác thu hộ, chi hộ cho tổ chức, các nhân của mình được trong trường hợp tổ chức cá nhân đó không tự thực hiện được việc thu chi và thực hiện bằng văn bản cụ thể.

Trong dịch vụ thu hộ, chi hộ thực hiện một số hoạt động sau: nộp phí bảo hiểm, vay trả góp, tiền điện nước, cước phí điện nước, tiền phí phạt vi phạm giao thông, tiền thuế, tiền lệ phí hồ sơ xét tuyển đại học, cao đẳng, tiền cấp đổi căn cước công dân, Hộ chiếu, tiền đặt vé máy bay…tại bưu cục.

Thu hộ, chi hộ có phải xuất hóa đơn hay không?

Căn theo thông tư 26/2015/TT-BTC quy định tại Điều 3, Khoản 7 được sửa đổi, bổ sung từ Điều 16 Thông tư 39/2014/TT-BTC quy định cụ thể về xuất hóa đơn trong hoạt động kinh doanh như sau: “Người bán phải lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ. Bao gồm cả các trường hợp hàng hoá và dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hoá và dịch vụ dùng để biếu tặng thay lương cho người lao động; Trừ trường hợp hàng hoá luân chuyển hoặc sử dụng nội bộ để phục vụ quá trình sản xuất”

Như vậy, pháp luật hiện nay đã quy định rất rõ trong hoạt động kinh doanh thì việc xuất hóa đơn khi bán hàng, kinh doanh dịch vụ là điều bắt buộc. Do đó thu hộ, chi hộ có phải xuất hóa đơn không thì đã được luật quy định rõ như trên. 

Thu hộ, chi hộ có phải kê khai và tính thuế hay không?

Trong mọi hoạt động kinh doanh thì dù cho trong bất kỳ lĩnh vực nào thì việc nộp thuế là bắt buộc. Và việc kê khai thuế là hoạt động thường xuyên của các doanh nghiệp, tổ chức. Do đó mà pháp luật nước ta cũng quy định rất rõ về các đối tượng phải kê khai thuế và các trường hợp không phải kê khai.

Tại Điều 5, Khoản 7, Điểm d Thông tư 219/2013/TT-BTC quy định đối tượng không phải kê khai, tính nộp thuế giá trị gia tăng như sau: Các khoản thu hộ không liên quan đến việc bán hàng hoá và dịch vụ của cơ sở kinh doanh của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân. 

Thu hộ, chi hộ có phải kê khai và tính thuế?

Như vậy, theo quy định trên thì khi các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thu hộ chi hộ theo ủy quyền bằng văn bản của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân khác mà không liên quan đến hoạt động kinh doanh của mình thì không cần phải kê khai và tính nộp thuế giá trị gia tăng. Còn đối với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân mà kinh doanh bằng hoạt động thu hộ, chi hộ thì việc kê khai và tính thuế giá trị gia tăng là điều bắt buộc.

Quy định về việc kê khai thuế

Căn cứ theo thông tư 119/2014/TT-BTC sửa đổi một số thông tư để cải cách đơn giản thủ tục hành chính về thuế và Luật số 71/2014/QH13 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế quy định cụ thể các nội dung trong kê khai thuế như sau:

Tiến hành cắt giảm một số chỉ tiêu không cần thiết như: Ký hiệu mẫu hóa đơn và ký hiệu hóa đơn, mặt hàng, thuế suất… Trên các bảng kê này nhằm làm giảm bớt thời gian làm các thủ tục về thuế của người nộp thuế.

Bỏ quy định về doanh nghiệp phải gửi bảng kê hoá đơn hàng hoá và dịch vụ bán ra hoặc mua vào khi lập hồ sơ kê khai thuế thuế giá trị gia tăng.

Quy định về việc kê khai thuế

Như vậy, bắt đầu từ ngày 01/01/2015, tại kỳ khai thuế GTGT tháng 01/2015 hoặc kỳ khai thuế quý 1/2015 người nộp thuế chỉ cần nộp tờ khai thuế cho cơ quan thuế, không phải tổng hợp trên bảng kê phụ lục 01-1/GTGT và 01-2/GTGT. Người nộp thuế phải hạch toán đầy đủ và kịp thời các chứng từ mua, bán hàng hóa, dịch vụ theo quy định của Luật kế toán, Luật thuế để xác định chính xác số thuế và xuất trình đầy đủ khi cơ quan thuế tiến hành công tác thanh, kiểm tra.

Như vậy, khoản thu hộ, chi hộ không tổng hợp trên tờ khai thuế GTGT mẫu số 01-GTGT. Mà theo quy định trên của pháp luật thì doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có phát sinh các khoản thu hộ, chi hộ theo hợp đồng thu hộ, chi hộ giữa 02 bên.

Trên đây là một số nội dung về thu hộ chi hộ có xuất hóa đơn không cũng như một số quy định cụ thể của pháp luật về thu hộ, chi hộ. Do đó, trong bất kỳ hoạt động kinh doanh nào thì điều quan trọng nhất vẫn là tuân thủ các quy định của pháp luật bởi chỉ có nắm được luật thì mọi hoạt động mới có thể tiến hành một cách thuận lợi và an toàn.

Tải app miễn phí ngay : https://g-pay.vn/install

Văn phòng giao dịch: Tầng 9, Gold Tower, 275 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội.

2 điểm (1 bình chọn)