Pan trong thẻ ngân hàng là gì?

Các giao dịch điện tử qua Pan trong thẻ ngân hàng hay số tài khoản ngày càng phổ biến và dần dần trong tương lai sẽ thay thế cho các giao dịch bằng tiền mặt.

Khi sử dụng thẻ ngân hàng lúc mới đầu có lẽ bạn sẽ cảm thấy lạ lẫm bởi rất nhiều thuật ngữ mới về tài khoản và thẻ trong đó có cả thuật ngữ Pan trong thẻ ngân hàng. Và để giúp khách hàng hiểu rõ hơn về thuật ngữ này thì bạn có thể tham khảo trong bài viết dưới đây của chúng tôi.

Bạn hiểu Pan trong thẻ ngân hàng là gì?

Pan là từ viết tắt của Primary Account Number. Đây là số để nhận dạng tài khoản ngân hàng bao gồm cả tài khoản ghi nợ và tài khoản tín dụng. Pan bao gồm 14,15,16 và thậm chí là 19 chữ số tùy thuộc vào từng loại ngân hàng.

Dãy số Pan sẽ được in nổi trên thẻ tín dụng hoặc thẻ ngân hàng và đây chính là số thẻ thanh toán của bạn. Khi bạn mở một tài khoản ngân hàng thì sẽ được cung cấp 1 thẻ ngân hàng với tương ứng với 1 dãy số Pan theo quy định.

Mỗi một thẻ ngân hàng sẽ có 1 dãy số Pan khác nhau. Dãy số Pan sẽ cho chúng ta các thông tin liên quan tới chủ thẻ như họ tên, số dư của thẻ và hạn mức tín dụng của thẻ. Ngoài ra, dựa vào số Pan chúng ta sẽ phân biệt được thẻ quà tặng hay thẻ trả trước.

Pan trong thẻ ngân hàng chính là dòng chữ được in nổi trên bề mặt thẻ

Ý nghĩa của dãy số Pan trong thẻ ngân hàng

Chắc hẳn rất nhiều người chưa hiểu rõ hoặc hiểu đúng về ý nghĩa của dãy số Pan trong thẻ ngân hàng. Hiểu rõ được dãy số Pan trên thẻ sẽ giúp chúng ta biết thêm được các thông tin về thẻ như:

  • Chữ số đầu tiên trong dãy số Pan giúp chúng ta xác định được loại thẻ tín dụng của công ty phát hành thẻ hay đây còn được gọi là số nhận dạng chính của ngành. Ví dụ số 4 là thẻ visa, số 5 là thẻ MasterCard.

  • 6 chữ số tiếp theo trong dãy Pan xác định mạng thẻ tín dụng được liên kết với loại thẻ đó.

  • Chữ số cuối cùng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Chữ số này giúp ngăn chặn tội phạm tạo số lừa đảo gây ảnh hưởng tới khách hàng sử dụng thẻ.

  • Các chữ số ở giữa 6 số đầu tiên và chữ số cuối cùng là tài khoản của khách hàng.

Tùng số trong dãy số Pan đều mang một ý nghĩa

Số tài khoản ngân hàng được sử dụng như thế nào?

Với ngân hàng.

Ngân hàng sẽ tiến hành quản lý thẻ ngân hàng dựa vào số tài khoản của từng cá nhân từ đó quản lý mọi giao dịch của khách hàng. Mỗi một khách hàng sẽ có một số tài khoản riêng biệt và số tài khoản này sẽ được đồng bộ với mọi thông tin của khách.

Với khách hàng sử dụng thẻ.

Thanh toán online

Ngày nay khi cuộc sống ngày càng hiện đại, mọi giao dịch thanh toán đều được thực hiện online một cách nhanh chóng  và thuận tiện. Khi đi mua sắm chúng ta không cần phải cầm theo quá nhiều tiền mặt mà chỉ cần một chiếc thẻ ngân hàng hoặc một chiếc điện thoại thông minh có sử dụng dịch vụ mobile banking là có thể thanh toán trong giây phút.

Các app bán hàng, các sàn giao dịch điện tử cũng đã có hình thức thanh toán online để khách hàng lựa chọn. Khách hàng chỉ cần nhập số tài khoản ngân hàng với mã Pin là đã hoàn thành thanh toán một cách nhanh chóng.

Nạp tiền vào các ví điện tử

Hiện nay các ứng dụng như Gpay, MoMo, MoCa, Viettel Pay…đều có ứng dụng liên kết với thẻ ngân hàng. Bạn chỉ cần kết nối thẻ với các ứng dụng trên là có thể thanh toán các dịch vụ, nạp và rút tiền rất tiện lợi.

Chuyển tiền tới thẻ

Trong một số trường hợp bạn cần phải chuyển tiền tới số thẻ khác thì bạn chỉ cần dùng thẻ của mình và ra cây ATM để thực hiện các thao tác chuyển khoản. Như vậy cho dù bạn không cần ra ngân hàng thì bạn vẫn thực hiện được các thao tác chuyển tiền.

Ưu điểm khi chuyển tiền qua số thẻ (số Pan)

Bạn có thể chuyển tiền qua số Pan

Như đã nói ở trên số thẻ hay còn gọi là số Pan là dãy số được in nổi trên bề mặt của thẻ còn số thẻ là dòng số mà ngân hàng cung cấp cho khách hàng qua giấy ghi hoặc qua địa chỉ email khi khách hàng đăng ký mở thẻ. 

Ưu điểm

  • Bạn có thể chuyển tiền dễ dàng khi biết rõ số thẻ.

  • Có thể chuyển khoản cho số thẻ trong cùng hệ thống ngân hàng hoặc khác ngân hàng đều được.

Nhược điểm

  • Chuyển tiền qua số Pan chỉ áp dụng cho một số ngân hàng nhất định chứ không phải áp dụng cho tất cả các ngân hàng hiện hành.

Bài viết trên đã cung cấp các thông tin cần thiết về Pan trong thẻ ngân hàng. Hi vọng qua các thông tin được cung cấp như trên bạn đọc đã phần nào hiểu về số Pan và số tài khoản ngân hàng khi sử dụng thẻ ngân hàng.

Tải app miễn phí ngay : https://g-pay.vn/install

Văn phòng giao dịch: Tầng 9, Gold Tower, 275 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội.

0 điểm (0 bình chọn)