Mã QR là gì? Ứng dụng của mã QR tại Việt Nam

Mã QR - QR Code là viết tắt của Quick Response Code, được dịch là “Mã phản hồi nhanh”. Đây là một dạng mã vạch 2D 2 chiều, có thể được đọc bởi smartphone hay một máy đọc mã vạch

Mã QR là gì? Mã QR ngày nay không còn là thuật ngữ quá xa lạ đối với nhiều người tiêu dùng Việt đặc biệt là bộ phận người tiêu dùng trẻ. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều người chưa hiểu rõ về loại mã đặc biệt này. Cùng tìm hiểu rõ hơn về mã QR cùng ứng dụng của nó tại thị trường Việt Nam trong bài viết dưới đây.

Mã QR là gì

Mã QR - QR Code là viết tắt của Quick Response Code, được dịch là “Mã phản hồi nhanh”. Đây là một dạng mã vạch 2D 2 chiều, có thể được đọc bởi smartphone hay một máy đọc mã vạch

Năm 1994, QR Code được tạo ra bởi công ty con của Toyota - Denso Wave. Với cấu trúc là các ô vuông và điểm đen nằm trong ô vuông mẫu trên nền trắng, QR Code được đánh giá là có thể đọc nhanh hơn, tiết kiệm không gian và thời gian hơn hẳn các loại mã vạch truyền thống.

Theo đó, một QR Code có thể chứa URL - Thông tin địa chỉ web, vCard - Thông tin liên hệ, thời gian tổ chức sự kiện, tin nhắn SMS, địa chỉ Email, nội dung văn bản hay còn có thể là định vị vị trí địa lý. Tùy việc vào thiết bị đọc, QR Code sẽ dẫn bạn tới một số điện thoại, ghé một trang Web hay xem một tin nhắn…

Mã QR

Xu hướng thanh toán mã QR tại Việt Nam

Dễ dàng nhận ra rằng, chúng ta có thể bắt gặp mã QR ở khắp mọi nơi, nhất là ở các cửa hàng tiện lợi và các trung tâm mua sắm. Theo đó, mã QR thường xuyên xuất hiện trên biển quảng cáo của các công ty đặt gần quầy thu ngân để hướng khách hàng sử dụng một hình thức thanh toán mới, tiện lợi và nhanh chóng hơn. Bên cạnh đó, các mã QR còn xuất hiện phổ biến trong các chiến dịch tiếp thị giúp doanh nghiệp tiếp cận được tối đa lượng khách hàng tiềm năng bởi hình thức thanh toán di động, gián tiếp dẫn người tiêu dùng đi đến Website của công ty.

Hiện nay, các cổng thanh toán áp dụng hình thức thanh toán bằng mã QR rất nhiều để giúp khách hàng tiện lợi hơn trong các giao dịch. Theo đó, điều này cũng trở thành một trong các lợi thế giúp cho các ứng dụng thanh toán điện tử ngày càng chiếm được thiện cảm của người tiêu dùng. Một trong số đó phải kể đến ứng dụng thanh toán điện tử Gpay - Một trong những ứng dụng thanh toán ứng dụng mã QR rất hiệu quả và thành công.

Tại Việt Nam, TP.HCM và Hà Nội hiện là hai trung tâm kinh tế tập trung nhiều sản phẩm và dịch vụ nhất cả nước. Cũng chính vì lý do đó, việc áp dụng mã QR ở các thành phố trên được đánh giá là phổ biến nhất. Theo một cuộc khảo sát người tiêu dùng ở hai thành phố này, khi được hỏi rằng về mã QR mà không kèm theo hình ảnh minh họa, chỉ có 39% trả lời rằng biết mã QR là gì. Còn khi được xem hình ảnh đi kèm thì có đến 60% khách hàng biết đến và 82% khách hàng đã từng nhìn thấy loại mã này trước đây. Tuy nhiên, về tỷ lệ sử dụng lại được đánh giá là không quá cao khi mà số người dùng thường xuyên sử dụng hình thức thanh toán bằng mã QR chỉ không quá 14%, bên cạnh đó là 37% người dùng đã từng sử dụng hình thức thanh toán này nhưng không thường xuyên.

Chính vì vậy, người tiêu dùng không sử dụng QR Code nhiều trong việc thanh toán mà là trong các hoạt động xã hội. Minh chứng cho điều đó là có đến 57% sử dụng mã QR để thêm bạn bè, tiếp đó là 38% sử dụng để đến facebook/website và cuối cùng là 38% sử dụng để thanh toán trên di động. Theo đó, hiện nay mạng xã hội chính là nơi mà mã QR được sử dụng nhiều nhất. Có đến 83% người dùng sử dụng mã QR trên ứng dụng Zalo, thế nhưng số người dùng loại mã này trên các ứng dụng thanh toán điện tử như Gpay, Momo… lại được cho là hạn chế hơn đáng kể.

Thanh toán mã QR

Thế nhưng một điều đáng mừng là tỷ lệ người dùng mã QR ngày càng có xu hướng gia tăng. Theo đó loại mã này chủ yếu được nhận biết và sử dụng bởi giới trẻ và những người sống ở thành thị, thường xuyên tiếp xúc và sử dụng mạng xã hội.

Có thể nói rằng, thanh toán di động thông qua mã QR đã có sự thâm nhập mạnh mẽ tại thị trường các nước Đông Nam Á, đặc biệt là Trung Quốc. Tại Việt Nam, hình thức này được đánh giá là một xu hướng của tương lai gần, tuy nhiên hiện tại, người tiêu dùng Việt Nam vẫn còn khác nhạy cảm về giá cũng như thoải mái hơn với các phương thức thanh toán truyền thống. Chính vì vậy, cần có nhiều ưu đãi hấp dẫn hơn để hướng người Việt tới hình thức thanh toán bằng mã QR.

Trên đây là những thông tin trả lời cho câu hỏi mã QR là gì cũng như ứng dụng của mã QR tại thị trường Việt Nam, hy vọng đem đến cho các bạn những thông tin hữu ích. Mọi thắc mắc vui lòng để lại bên dưới để được giải đáp.

Tải app miễn phí ngay : https://g-pay.vn/install

Văn phòng giao dịch: Tầng 9, Gold Tower, 275 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội.

3.3 điểm (16 bình chọn)