Hình thức thanh toán online là gì?

Ngày nay, hình thức thanh toán online ngày càng được ưu tiên lựa chọn mỗi khi mua sắm. Vậy bạn đã biết thanh toán online là gì chưa? Cùng chúng tôi tìm hiểu tại bài viết này.

Ngày nay, nhờ sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và mạng internet thì mọi thứ trở nên thuận tiện và dễ dàng hơn. Trong đó có sự ra đời của hình thức thanh toán online. Vậy bạn đã biết thanh toán online là gì chưa? Chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hình thức này qua bài viết dưới đây.

Thanh toán online là gì?

Trước tiên hãy cùng tìm hiểu xem khái niệm thanh toán online là gì? Thanh toán online hay còn gọi là thanh toán trực tuyến được hiểu là dịch vụ thanh toán dựa trên sự hỗ trợ của các thiết bị thông minh có kết nối Internet. Với dịch vụ thanh toán trung gian này,khách hàng sẽ dễ dàng thanh toán khi mua hàng trên các website có kết nối với các cổng thanh toán thương mại điện tử.

Hình thức thanh toán online có ưu điểm gì?

Trên thực tế, hình thức thanh toán online đem lại rất nhiều lợi ích cho người sử dụng, tiêu biểu như sau:

- Việc thanh toán trực tuyến sẽ giúp giao dịch trở nên nhanh chóng, tiết kiệm đáng kể thời gian và chi phí cho người tiêu dùng so với việc thanh toán giao dịch truyền thống các hóa đơn điện, nước, Internet,...

- Tính bảo mật cao trong những lần giao dịch của hình thức thanh toán online sẽ giúp người tiêu dùng có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng.

- Thanh toán trực tuyến sẽ giúp cho việc thanh toán khi mua bán, trao đổi qua online hay website trở nên đơn giản và dễ dàng hơn.

 

Thanh toán trực tuyến có nhiều lợi ích cho người sử dụng

Thanh toán trực tuyến có nhiều lợi ích cho người sử dụng

Những hạn chế cần lưu ý khi sử dụng dịch vụ thanh toán online

Bên cạnh những ưu điểm ưu việt, dịch vụ thanh toán trực tuyến cũng tồn tại một số hạn chế mà người tiêu dùng cần lưu ý khi sử dụng.

- Nguy cơ bị đánh cắp  thông tin tài khoản khi thanh toán trên các website không chính thống

- Nguy cơ mất tiền oan trong một số trường hợp bị trục trặc hệ thống: ví dụ như hệ thống đã báo thanh toán thành công và số dư tài khoản đã bị trừ đi nhưng đầu bên kia vẫn chưa nhận được tiền - Nguy cơ sử dụng thẻ giả gây thiệt hại cho người bán hàng: khi người mua sử dụng thẻ giả để thực hiện giao dịch thanh toán, người bán hàng sẽ phải đối mặt với những nguy cơ thiệt hại rất lớn.

Một số hình thức thanh toán trực tuyến phổ biến tại Việt Nam

Tại Việt Nam,dịch vụ trung gian thanh toán trực tuyến đang phổ biến với các hình thức sau: 

Trả tiền mặt

Đây là hình thức đang được nhiều người sử dụng. Hầu hết các trang thương mại điện tử đều sử dụng hình thức thanh toán tiền mặt khi nhận hàn, cho phép người sử dụng kiểm tra hàng trước khi thanh toán.

Thanh toán qua thẻ

Thanh toán qua thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ là hình thức thanh toán trực tuyến phổ biến nhất tại Việt Nam. Hiện nay, hình thức này chiếm khoảng 90% các giao dịch thanh toán thương mại điện tử. 

Thanh toán bằng ví điện tử

Người tiêu dùng có thể dễ dàng thanh toán trực tuyến nếu có sử dụng ví điện tử. Chỉ cần bạn có tài khoản ví điện tử là có thể thanh toán trực tuyến trên các website có chấp nhận ví điện tử. Sự bùng nổ của các loại ví điện tử phần nào giúp cho hình thức thanh toán trực tuyến này phát triển mạnh mẽ. Người dân Việt Nam ngày càng yêu thích sử dụng dịch vụ thanh toán bằng ví điện tử vì vừa nhanh chóng lạ vừa không cần mang theo nhiều tiền mặt.

Thanh toán bằng điện thoại 

Những năm gần đây, hình thức thanh toán trực tuyến qua điện thoại thông minh cũng khá được ưa chuộng tại Việt Nam. Với hình thức này, khách hàng chỉ cần chạm nhẹ điện thoại hoặc sử dụng quét mã QR  là hóa đơn mua hàng đã được thanh toán. Hình thức này được xây dựng dựa trên mô hình liên kết giữa ngân hàng, hệ thống tiêu dùng và người tiêu dùng.

Thanh toán qua một số cổng thanh toán điện tử phổ biến

Đây là một hệ thống phần mềm trung gian kết nối giữa người bán, người mua với ngân hàng. Từ đó, hỗ trợ thực hiện dịch vụ thu chi cho khách hàng có tài khoản tín dụng ở ngân hàng. Nói cách khác thì cổng thanh toán điện tử là hệ thống phần mềm hỗ trợ các trang web thương mại điện tử liên kết với ngân hàng giúp các giao dịch thanh toán được thực hiện một cách nhanh chóng, tiện lợi và dễ dàng hơn. Tại Việt Nam, một số cổng thanh toán phổ biến được biết đến là: Smartlink & banknetvn, OnePay, Gpay...

Thanh toán online vô cùng nhanh chóng, tiện lợi và dễ dàng

Thanh toán online vô cùng nhanh chóng, tiện lợi và dễ dàng

Qua bài viết trên đây chắc bạn đã phần nào hiểu được thanh toán online là gì? Vậy bạn đã chọn cho mình được hình thức thanh toán online nào phù hợp chưa? Hãy đến và trải nghiệm ứng dụng Gpay của chúng tôi. Gpay là nền tảng ứng dụng công nghệ giúp khách hàng thanh toán tiện lợi, bảo mật, an toàn và nhanh chóng hơn. 

Ứng dụng Gpay ra đời giúp cấp các dịch vụ tài chính tiện ích giúp nâng cao chất lượng cuộc sống như: ví điện tử, cổng thanh toán, thu hộ- chi hộ,...Mời bạn truy cập ngay tại đây để tìm hiểu rõ hơn về ứng dụng Gpay, từ đó yên tâm sử dụng dịch vụ của chúng tôi. 

Tải app miễn phí ngay : https://g-pay.vn/install

Văn phòng giao dịch: Tầng 9, Gold Tower, 275 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội.

0 điểm (0 bình chọn)